วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2565

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองสองแคว พิษณุโลก

พูดถึงพิษณุโลก หลายคนก็อาจจะนึกไปถึงชื่อเล่นของเมืองนี้ นั่นก็คือเมืองสองแคว นั่นเพราะว่ามันตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างแม่น้ำ 2 สาย นั่นก็คือแม่น้ำน่านและแม่น้ำแควน้อย โดยเมืองพิษณุโลกนี้ก็มีประวัติความเป็นมาค่อนข้างเก่าแก่


จุดบรรจบของแม่น้ำแควน้อยที่ไหลมารวมกับแม่น้ำน่านหน้าวัดเกาะแก้ว(หลวงพ่อแจง) ต.จอมทอง อ.เมือง พิษณุโลก ภาพแรกถ่ายจากริมแม่น้ำแควน้อยหลังวัดไผ่ค่อม ภาพที่สองถ่ายจากแม่น้ำน่านหน้าวัดเกาะแก้ว




เรามาเรียนรู้กัน ในสมัยย้อนไปกรุงสุโขทัย เมืองสองแควได้ตกอยู่ในอำนาจราชวงศ์ผาเมือง กระทั่งต่อมา พ่อขุนรามคำแพงมหาราชก็ได้มายึดเมืองสองแคว จากนั้นพระมหาธรรมราชาที่ 1 หรือลิไทก็ได้เสร็จมาประทับยังเมืองนี้ ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของความเจริญ เพราะพระองค์ท่านทรงเน้นด้านการสร้างเหมืองสร้างฝาย สนับสนุนให้มีพื้นที่สำหรับเพราะปลูก สร้างถนนหนทางการคมนาคม ทำให้การเดินทางจากเมืองพิษณุโลกไปยังสุโขทัยเป็นไปได้โดยสะดวกมากขึ้น จึงนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง



จากนั้นในช่วงรัชกาลของพระเจ้าศรีสุริยวงศ์ ทางอยุธยาก็ได้ส่งเจ้าขุนมูลนายขึ้นมาปกครองเมืองพิษณุโลก จากนั้นก็ได้รวมเอาเมืองนี้มาผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยา ซึ่งช่วงเวลาในยุคกรุงศรีอยุธยานี้ก็ถือเป็นยุคทองของพิษณุโลกเลยก็ว่าได้ ในยุคสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นพระมหาอุปราชแห่งเมืองพิษณุโลกได้ทรงสถาปนาเมืองแห่งนี้เป็นเมืองเอก goldenslot


จากนั้นมาในสมัยกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีก็ได้ทรงเห็นว่าเมืองพิษณุโลกนั้นเป็นเมืองยุทธศาสตร์แห่งหนึ่งที่มีความสำคัญ จึงทรงแต่งตั้งเจ้าพระยายมราชเป็นเจ้าพระยาสุรสีห์พิษณุวาธิราช ในสมัยนั้นทัพพม่าที่นำโดยอะแซหวุ่นกี้ได้มาตั้งค่ายกันที่เมืองพิษณุโลก แต่แม้ว่าจะพยายามเข้าตีค่ายของไทยอยู่หลายครั้ง เจ้าพระยาจักรีรวมถึงเจ้าพระยาสุรสีห์ก็ได้ป้องกันเมืองได้ตลอดมา ทั้งที่มีจำนวนทหารน้อยกว่า มองแล้วถือว่าค่อนข้างที่จะเสียเปรียบฝั่งตรงข้ามไม่น้อยเลย


ต่อมาเจ้าพระยาจักรีเริ่มมองเห็นว่าเสบียงอาหารเริ่มขาด และจะเสียเปรียบอย่างยิ่งในการต่อสู้ จึงตัดสินใจนำไพร่พลประชาชนในเมืองอพยพหนีออกไปเสีย เมื่ออะแซหวุ่นกี้ตีเข้ามาได้ก็พบว่ากลายเป็นเมืองร้างไปเสียแล้ว จึงได้สั่งให้เผาทำลายเมืองจนวอดวาย เหลือเพียงแค่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเท่านั้น

จากนั้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เมืองพิษณุโลกก็มีฐานะเป็นเมืองเอกซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในหัวเมืองของทางฝ่ายเหนือในประเทศไทย

ทั้งหมดนี้ก็คือประวัติศาสตร์คร่าวๆ ของเมืองสองแคว พิษณุโลก ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆ มากมาย โดยในปัจจุบันพิษณุโลกก็เป็นเมืองที่มีความเจริญเมืองหนึ่ง ซึ่งก็มีที่ดินมีบ้านให้ได้เลือกเป็นเจ้าของกันพอสมควร สำหรับใครที่สนใจในการซื้อที่ดินซื้อบ้านในพิษณุโลก ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น